Kiến tạo thương hiệu - Nâng tầm đẳng cấp

Vì sao Fanta xóa bỏ quả cam cho bộ nhận diện “vui nhộn” vừa ra mắt

05/08/2023

Công ty Coca-Cola đã công bố bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu mới cho nhãn hiệu nước giải khát Fanta của mình, theo báo cáo phương tiện truyền thông. Giao diện được làm mới có các màu sáng hơn, sặc sỡ hơn và rực rỡ hơn cũng như nhãn từ được cập nhật và đơn giản hóa hơn với việc loại bỏ vòng tròn màu cam cổ điển và chiếc lá màu xanh lá cây.

Việc đổi thương hiệu, được dẫn dắt bởi nhóm thiết kế toàn cầu của Coca-Cola và công ty sáng tạo Jones Knowles Ritchie, được cho là nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và “làm cho sự vui tươi giản dị” với vẻ ngoài vẫn “không thể nhầm lẫn là Fanta”.

Fanta Gioi Thieu Bo Nhan Dien Moi

1. Sự cần thiết phải có bộ nhận diện chung toàn cầu

Được giới thiệu vào năm 1940, Fanta là một thương hiệu phổ biến trên toàn cầu được biết đến nhiều nhất với hương vị cam, nồng nàn.

Thương hiệu đồ uống có ga không chỉ lâu đời thứ hai của Công ty Coca-Cola mà còn là thương hiệu lớn thứ hai bên ngoài Hoa Kỳ.

Như bạn có thể đoán, Coke là thương hiệu lớn nhất trong cả hai trường hợp này và ở Mỹ, Sprite phổ biến hơn Fanta.

Vấn đề với thương hiệu trước đây của Fanta có hai mặt. Đối với những người mới bắt đầu, Fanta không còn giới hạn ở màu cam nữa vì nó có sẵn với đủ loại hương vị trái cây trên 180 thị trường.

Fanta Bo Suu Tap Trai CayFanta Thiet Ke To Roi Broucher

Trên hết, nhận diện thương hiệu và bao bì trước đây của nó khác nhau tùy thuộc vào thị trường mà nó tồn tại, điều này rất khó hiểu và nhìn chung là không cần thiết.

Đưa mọi thứ tiến lên phía trước, bản sắc của Fanta đã được thống nhất để tạo ra một thương hiệu nhất quán, gắn kết bất kể bạn sử dụng sản phẩm tiếp theo ở đâu.

Dự án được dẫn dắt bởi nhóm Thiết kế Toàn cầu của Coca-Cola cùng với Jones Knowles Ritchie (nhận diện thương hiệu và bao bì), Relative (hướng dẫn bao bì và hình ảnh), Gretel (nhận dạng chuyển động), Colophon (kiểu chữ), Tim Marsella (nhiếp ảnh phong cách sống), Martin Wonnacott (chụp ảnh sản phẩm), và Lucas Wakamatsu (minh họa).

Fanta, một phần của gia đình Coca-Cola, đã công bố bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu đầu tiên của mình nhằm truyền cảm hứng cho mọi người đưa sự vui tươi trở lại thế giới bằng những thiết kế tươi sáng và táo bạo vượt qua thói quen của cuộc sống hàng ngày. Bộ nhận diện thương hiệu mới nhằm mục đích truyền cảm hứng cho mọi người tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và làm cho sự đơn giản trở nên vui tươi, với vẻ ngoài không thể nhầm lẫn của Fanta” – Công ty Cocacola

2. Logo, nhận diện gây nhầm lẫn ở các thị trường khác nhau

Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu lý do tại sao lại cần thiết phải thống nhất thương hiệu trên tất cả các thị trường.

Một thương hiệu có logo/nhận diện khác nhau ở các thị trường khác nhau sẽ gây nhầm lẫn và có thể làm suy yếu nhận dạng tổng thể. Một phần quan trọng trong việc tạo ra một thương hiệu mạnh là tạo ra một tầm nhìn rõ ràng rằng khách hàng bất kể họ mua hàng từ đâu.

Việc thay đổi nhận diện riêng biệt theo vị trí địa lý của thị trường sẽ không có hiệu quả cao, có khi còn gây nhầm lẫn. Có thể lấy ví dụ phiên bản logo Fanta tại Mỹ không có hiệu quả.

Thiết kế đó thực sự không hiệu quả, có thể nói là thất bại và rất cần được thiết kế lại.

Tại sao gã khổng lồ về đồ uống có ga lại giữ hai phiên bản này trong bảy năm là điều khó hiểu, nhưng chúng ta là ai để tranh luận?

Quay ngược thời gian vài năm tới năm 2016, Fanta đã giới thiệu một logo mới hình khối cho thị trường châu Âu và châu Á do Koto thiết kế. Điều này hoàn toàn trái ngược với phiên bản Hoa Kỳ được tạo ra vào năm 2008 đã sử dụng logo xoáy, sủi bọt.

Bộ nhận diện mới đã không làm chúng ta thất vọng. Logo mới, thống nhất dựa trên phiên bản không phải của Hoa Kỳ và tạo ra tác động mạnh mẽ hơn nhiều.

Fanta Thiet Ke Bien Quang Cao Ngoai Troi

3. Xóa bỏ màu cam và hình quả cam truyền thống

Như đã đề cập trong phần giới thiệu, màu sắc đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn khi nghĩ về Fanta là gì?

Để tôi đoán… màu cam!

Đây không chỉ là hương vị của thức uống trong lịch sử mà còn là màu sắc cơ bản mà chúng ta nghĩ ngay đến.

Màu cam (và luôn luôn) đồng nghĩa với thương hiệu Fanta; cho đến bây giờ.

Fanta Thiet Ke Banner Nuoc Giai Khat

Trong một nỗ lực để thoát khỏi giới hạn này và nắm bắt thực tế rằng Fanta có rất nhiều hương vị khác nhau, logo mới đã loại bỏ hình bóng chiếc lá, quả cam và màu cam.

Điều này rất có ý nghĩa và giúp người tiêu dùng hiểu được đầy đủ các hương vị của Fanta. Từ góc độ thương hiệu, việc chỉ sử dụng màu cam, quả cam là rất hạn chế và gần như bóp nghẹt thương hiệu. Nó cho họ một mức trần và củng cố ý tưởng rằng Fanta chỉ có màu cam và duy nhất nước uống từ quả cam trong tâm trí người tiêu dùng.

Lần lặp lại mới nhất của logo cũng loại bỏ nụ cười tinh tế trên chữ “A” thứ hai, trên phiên bản ngoài nước Mỹ, phiên bản này mặc dù mang tính vui tươi nhưng lại không cần thiết. Một yếu tố thiết kế tạo hiệu quả tốt khi đó nhưng lại không hiệu quả, cần thiết tại thời điểm hiện tại.

Trong chữ cái, các bóng đổ bên trong cũng đã được loại bỏ, tạo nên một logo mới mượt mà hơn, ấn tượng hơn.

Fanta Thiet Ke Posm Diem Ban

4. Logo màu xanh làm màu cơ bản

Tương tự như Coca-Cola và Sprite, bao bì của Fanta khá tối giản.

Ví dụ, nếu chúng ta nhìn vào những chiếc lon, thì logo chính sẽ nằm ở trên cùng của bao bì trong khi những màu sắc đạm cảu từng loại trái cây sẽ nói lên hương vị.

Mặc dù thiết kế logo đơn giản nhưng logo vẫn rất nổi bật. Màu sắc của những chiếc lon sống động đến nỗi chúng tôn lên logo và mang đến những hương vị khác nhau của thức uống.

Trái ngược với Coca-Cola và Sprite, các logo đi chi tiết hơn vào từng loại bao bì riêng để thể hiện các hương vị khác nhau của thức uống bên trong và để truyền đạt đầy đủ các hương vị Fanta.

Ngoài ra, bất kể với sự kết hợp nào, logo mới luôn là sự kết hợp hoàn hảo với từng hương vị.

Fanta Thiet Ke Bao Bi Nuoc Giai KhatFanta Thiet Ke Tưm Nhan Nuoc Giai Khat

Điều thú vị nữa là màu xanh lam đã trở thành màu chủ đạo của thương hiệu Fanta, chiếm vị trí trung tâm trên từng thiết kế bao bì.

Điều này giúp người tiêu dùng tránh xa việc luôn liên tưởng Fanta với màu cam và tạo ra một bản sắc thương hiệu gắn kết hơn.

5. Bản sắc mới của Fanta-stic: Khám phá thương hiệu Fanta “vui nhộn”

Logo Fanta mới và nhận diện thương hiệu có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Fanta Anh Gift

Thay vì có các logo khác nhau tồn tại ở các thị trường khác nhau, việc kết hợp mọi thứ lại với nhau thành một bản sắc trực quan sẽ tăng cường nhận diện thương hiệu tổng thể.

Bất chấp những thay đổi này, Fanta vẫn giữ được vẻ ngoài vui nhộn, vui tươi vốn là điều mà người tiêu dùng biết đến và yêu thích.

Fanta Thiet Ke Poster Fanta Thiet Ke Poster Quang Cao

Thiết kế mới ít cứng nhắc hơn so với các nhãn hiệu khác trong Công ty Coca-Cola và điều quan trọng là điều này phải tiếp tục các chiến dịch quảng bá, tránh nguy cơ bị loại bỏ chính thứ khiến Fanta trở nên nổi tiếng ngay từ đầu.

Nhìn chung, đây là một cách tiếp cận mới của Fanta-stic và cho phép thương hiệu đồ uống có ga mở rộng sang các hương vị khác một cách dễ dàng.

SẢN PHẨM GRS

VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS

ƯU ĐÃI KHỦNG
Tặng
30 %

TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 09