Logo phù hợp cho thương hiệu của bạn là một trong những chìa khóa thành công của nó. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ 10 thương hiệu nổi tiếng có logo tối giản.
Một logo thương hiệu dễ nhận biết sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn hàng ngàn từ có thể. Bằng cách nhìn vào biểu tượng của bạn, người tiêu dùng sẽ nhận ra thương hiệu của bạn ngay lập tức, vì vậy, lợi ích tốt nhất của bạn là làm cho nó trở nên đáng nhớ nhất có thể.
Người ta không thể đi hết cuộc đời mà không để ý đến một logo nào. Tất cả chúng ta đều có thể nhận ra hàng tá, nếu không phải hàng trăm logo bất cứ lúc nào, ngay cả khi chúng ta chưa bao giờ cố tình cố gắng xác định chúng.
Chúng ta nhìn thấy logo ở khắp mọi nơi mỗi ngày: trên bảng quảng cáo, trên nắp máy tính xách tay, trên hộp sữa, v.v. và chúng ta không bao giờ nhận ra mình đã bỏ ra bao nhiêu công sức để thiết kế một thiết kế logo cụ thể. Điều chúng tôi cũng không hiểu là làm thế nào mà sự kết nối giữa chúng tôi, người tiêu dùng và thương hiệu đang dần được xây dựng thông qua logo của họ. Đây là điều mà mọi thương hiệu đều hướng tới: có một logo mà bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể ‘đọc được’.
Như bạn có thể nhận thấy, logo có thể khác nhau. Chúng có thể tối giản, dễ nhớ hoặc phức tạp hơn một chút. Hãy nhìn xem logo hiện đại của Apple và logo Starbucks Coffee khác nhau như thế nào:
Chúng tôi cá rằng bạn có thể vẽ quả táo cắn khi nhắm mắt lại, trong khi logo Starbucks khá khó để sao chép tất cả các chi tiết nếu không nhìn. Tuy nhiên, cả hai đều rất dễ nhận biết và với những ai không quen với những thương hiệu này, bạn sẽ không nghi ngờ rằng một hãng bán máy tính còn hãng kia bán cà phê.
Nhưng làm thế nào để họ quyết định nên sử dụng logo đơn giản hay phức tạp hơn cho thương hiệu của mình?
Không còn nghi ngờ gì nữa, có một số yếu tố nhất định có thể tác động đến logo, chẳng hạn như ngành mà thương hiệu đang hoạt động. Tuy nhiên, cũng có nhiều ví dụ về việc hai công ty thành công trong cùng ngành sử dụng các loại logo khác nhau.
Trong thiết kế giao diện (UI), chủ nghĩa tối giản là phong cách nhấn mạnh việc sử dụng tối giản các màu phẳng và các yếu tố đơn giản, chẳng hạn như hình dạng hình học và đường nét gọn gàng. Thiết kế tối giản không nên nhầm lẫn với một cái nhìn chưa hoàn thiện. Các yếu tố được thiết kế tối giản tuy đơn giản nhưng không hề đơn giản. Nói cách khác, mục đích của chủ nghĩa tối giản là loại bỏ những chi tiết không cần thiết và chỉ tập trung vào những gì cần có ở đó.
Chủ nghĩa tối giản không chỉ là về thiết kế giao diện người dùng. Phong trào này cũng có thể được nhìn thấy ở các lĩnh vực khác, chẳng hạn như:
• Âm nhạc
• Nghệ thuật tạo hình
• Thiết kế kiến trúc và nội thất
• Quay phim
• Văn học
• Ẩm thực
• Thời trang
• Nhảy
• Khoa học Truyền thông
Phong trào nghệ thuật bắt đầu sau Thế chiến thứ hai, chủ yếu ở các nền văn hóa phương Tây. Ban đầu, nó chỉ gắn liền với nghệ thuật thị giác của Mỹ, nhưng cuối cùng, nó đã lan rộng ra toàn thế giới.
Thiết kế tối giản phần lớn được lấy cảm hứng từ văn hóa Bauhaus, vốn hướng đến việc mang lại cảm giác chân thực hơn thay vì tôn thờ những thiết kế hoành tráng trong quá khứ.
Chủ sở hữu thương hiệu có thể thích sử dụng các logo đơn giản vì chúng hiệu quả hơn. Nó cho phép các nhà thiết kế sử dụng ít yếu tố hơn trong khi vẫn làm cho thiết kế logo có thể nhận biết được. Theo quan điểm của người tiêu dùng, logo càng đơn giản thì càng dễ nhớ. Nói như vậy, thiết kế logo tối giản sẽ có lợi cho tất cả các bên liên quan: chủ sở hữu thương hiệu, nhà thiết kế và người tiêu dùng.
Ngoài ra, với số lượng người dùng di động ngày càng tăng hiện nay, rất nhiều thương hiệu muốn làm cho trang web của họ tương thích với tất cả các loại thiết bị di động, có thể là điện thoại hoặc máy tính bảng. Vì màn hình điện thoại tương đối nhỏ nên bạn muốn logo của mình vẫn có tác động đến người tiêu dùng hiện tại hoặc tiềm năng. Thành thật mà nói, một logo phức tạp thậm chí có thể không được nhận dạng hoặc hiển thị chính xác trên màn hình nhỏ.
Khi đến mùa nghỉ lễ, nhiều thương hiệu muốn điều chỉnh logo của họ cho phù hợp với một ngày lễ cụ thể. Đối với Halloween, một số logo có thể tạm thời đổi màu sang đen và cam; vào dịp Giáng sinh, một số có màu đỏ và xanh lá cây. Tất nhiên, không phải tất cả các thương hiệu đều quyết định sửa đổi logo của họ, nhưng một số thương hiệu đã làm như vậy và việc này sẽ dễ thực hiện hơn nếu logo của bạn khá đơn giản và không cần nhiều thời gian để điều chỉnh.
Trong những năm qua, một số thương hiệu đã thay đổi logo để trông đơn giản và phẳng hơn. Hãy xem lịch sử logo của Pepsi, ví dụ:
Như bạn có thể thấy, logo ngày càng trở nên tối giản hơn, nhưng xét cho cùng, nó vẫn rất dễ nhận biết trên toàn thế giới.
Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thương hiệu nổi tiếng có logo tối giản, dễ nhận biết nhưng đơn giản của họ:
Nếu bạn quen thuộc với lịch sử của Apple , bạn sẽ biết rằng họ là những người tiên phong trong khái niệm thiết kế logo tối giản. Bắt đầu như một bản phác thảo cực kỳ phức tạp vào năm 1976, logo Apple đã trở nên đơn giản hơn vào năm sau, nơi nó bắt đầu trông giống như quả táo hiện đại, chỉ được sơn màu khác nhau.
Giờ đây, phiên bản tối giản màu đen và bạc của logo Apple có thể được tìm thấy trên máy tính, điện thoại và máy tính bảng ở hầu hết các hộ gia đình.
Uber đã thực sự thay đổi cuộc chơi. Về cơ bản, chúng không có logo nào cả, chỉ có tên thương hiệu được viết bằng phông chữ đơn giản. Đây là ví dụ hoàn hảo về việc áp dụng chủ nghĩa tối giản cho kiểu chữ thiết kế logo . Một số người có thể cho rằng điều đó là chưa đủ sáng tạo nhưng hãy nhìn xem công ty đã phát triển lớn mạnh như thế nào kể từ năm 2009.
Airbnb cũng quyết định sử dụng thiết kế tối giản khi tạo logo, nhưng họ đã chọn cách thiết kế sáng tạo hơn. Bạn sẽ không nhầm lẫn logo chữ A trên Airbnb với bất kỳ logo nào khác vì nó độc đáo và đối xứng hoàn hảo, điều mà một người cầu toàn sẽ thích nhìn vào. Màu hồng không phô trương cũng giúp người tiêu dùng ghi nhớ logo.
Nếu bạn lớn tuổi hơn thế hệ Millennials, bạn sẽ nhớ đến những đôi giày Nike có dấu swoosh huyền thoại và tên của thương hiệu phía trên nó. Tuy nhiên, họ đã loại bỏ tên phía trên thiết kế logo vào năm 1995 và chỉ sử dụng dấu swoosh kể từ đó. Đó là một cách tiếp cận đơn giản nhưng thiết kế logo tối giản lại cực kỳ dễ nhận biết.
Logo của Louis Vuitton thường xuất hiện trong danh sách thiết kế logo tối giản , và đúng như vậy, vì logo của họ chỉ bao gồm hai chữ cái và không khó để đoán đó là chữ cái nào. Louis Vuitton là một công ty sản xuất hàng xa xỉ, vì vậy bạn biết họ sẽ không sử dụng một logo đơn giản nếu nó không đủ ‘trông sang trọng’.
Có thể bạn không tin nhưng McDonald’s cũng có một logo phức tạp. Họ bắt đầu sử dụng chữ M màu vàng chỉ từ những năm 1960, nhưng nó vẫn không giống như ngày nay. Dù bạn ở đâu trên thế giới, nếu nhìn thấy tấm biển McDonald’s này, bạn sẽ chảy nước miếng ngay lập tức.
Không rõ chính xác vòng tròn màu đỏ và màu vàng đại diện cho điều gì, nhưng bạn luôn biết logo này thuộc về thương hiệu nào. Maestro, mạng ghi nợ do MasterCard triển khai, có logo khá giống nhau – chỉ có màu của các vòng tròn là đỏ và xanh, vì vậy khi nhìn vào nó, bạn có thể biết rằng thương hiệu này có liên quan gì đó đến MasterCard.
Theo MasterCard: Để phản ánh sự sẵn sàng và lạc quan của chúng tôi về tương lai, chúng tôi đã giới thiệu một sự phát triển về nhận diện thương hiệu của mình—đơn giản hóa, hiện đại hóa và tối ưu hóa để sử dụng trong bối cảnh kỹ thuật số. Với nhận dạng mới này, Mastercard tự đánh dấu mình là một công ty công nghệ có tư duy tiến bộ, lấy con người làm trung tâm, kết nối mọi người với những khả năng vô giá.
Chúng tôi đã hỏi Andrew, người sáng lập Logo Creative suy nghĩ của anh ấy về logo và anh ấy nói:
“Tôi nghĩ nó đại diện cho người tiêu dùng và bối cảnh thương mại đan xen và phát triển ở trung tâm, đây là nơi tạo ra màu cam. Công ty cũng cho biết họ là một công ty công nghệ lấy con người làm trung tâm, kết nối mọi người với những khả năng vô giá, tất cả chỉ là về sự đan xen và gặp gỡ ở giữa.”
Một mục tiêu là một mục tiêu. Bạn sẽ không có quá nhiều lựa chọn khi làm logo cho một thương hiệu có cái tên như vậy. Yếu tố chính ở đây có lẽ là màu sắc chứ không phải các vòng tròn.
Chữ F trên logo này có nguồn gốc từ ‘[thefacebook]’ và ‘facebook.’ Vào năm 2021, Facebook trở thành Meta và logo của họ biến thành một logo tối giản khác tượng trưng cho sự vô tận. Như bạn có thể thấy, chủ nghĩa tối giản đang phổ biến hơn bao giờ hết, với những công ty lớn nhất thế giới vẫn sử dụng những logo đơn giản.
Thành thật mà nói, thiết kế tối giản thường được sử dụng ở các thương hiệu ô tô, điều này rất dễ hiểu: họ dán logo của mình lên từng chiếc xe và họ muốn nó có thể được nhận biết từ khoảng cách xa. Bốn chiếc nhẫn của Audi là một ví dụ tuyệt vời về một logo đơn giản nhưng đáng nhớ.
Chủ nghĩa tối giản đang rất hợp thời trang và phổ biến hiện nay. Nó có thể được tìm thấy ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, vì vậy nó không chỉ là về thiết kế giao diện. Các logo đơn giản, tối giản nhằm mục đích giúp một nhóm lớn người tiêu dùng dễ nhận biết và cung cấp càng nhiều thông tin về thương hiệu càng tốt.
Các logo tối giản có thể rất khác nhau: một số thương hiệu sử dụng một số hình ảnh và thành phần đơn giản nhất định, trong khi những thương hiệu khác chỉ sử dụng tên của họ làm logo.
Ngay cả những thương hiệu bắt đầu với những logo rất phức tạp lúc đầu cũng đã đơn giản hóa chúng theo thời gian để điều chỉnh theo xu hướng hiện đại và giúp người tiêu dùng dễ dàng ghi nhớ các chữ lồng của họ.
Một logo đơn giản không có nghĩa là ít nỗ lực hơn. Trên thực tế, một chữ lồng tối giản có thể sẽ cần nhiều thời gian và cân nhắc hơn nữa để đưa vào thiết kế trước khi sử dụng: nó phải đơn giản, nhưng khác thường và đủ độc đáo để người tiêu dùng không nhầm lẫn nó với chữ lồng của một số thương hiệu khác.
Cuối cùng, việc sử dụng một logo phức tạp hay đơn giản là tùy thuộc vào thương hiệu.
VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS
TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10