Trong bài viết về Quy trình 10 bước xây dựng bảng màu thương hiệu, sau khi lựa chọn được sắc thái màu theo định vị phong cách thương hiệu và tâm lý màu sắc, chúng ta đi vào thiết kế bảng màu chi tiết. Lý thuyết màu sắc là cơ sở kỹ thuật để tạo bảng màu chính, màu phụ bổ trợ trong bộ nhận diện thương hiệu.
Lý thuyết màu sắc (Color theory) là khoa học sử dụng màu sắc, là cách các màu sắc pha trộn, kết hợp, tương phản với nhau và cách chúng ảnh hưởng đến thị giác và nhận thức của chúng ta.
Có ba phạm trù cơ bản về lý thuyết màu sắc: bánh xe màu, sự hài hòa màu sắc và bối cảnh sử dụng màu sắc
Sự hài hòa màu sắc đề cập đến sự sắp xếp màu sắc trong một thiết kế, chẳng hạn như biển bảng, trang web hoặc logo thương hiệu. Sự kết hợp hài hòa tạo ra trải nghiệm thị giác dễ chịu cho khách hàng. Việc sử dụng hình thức, thứ tự, cấu trúc và các nguyên tắc trong lý thuyết màu sắc tạo ra sự cân bằng tổng thể.
Úng dụng lý thuyết màu sắc trong thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu không hợp lý bạn có thể có hai thái cực: trải nghiệm thị giác nhàm chán và nhạt nhẽo hoặc trải nghiệm thị giác hỗn loạn và choáng ngợp. Đạt được sự hài hòa màu sắc, có nghĩa là tìm ra điểm trung bình của hai thái cực này để vừa đủ kích thích thị giác để thương hiệu của bạn nổi bật, thu hút khách hàng mà không gây choáng ngợp.
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào các nhà thiết kế chuyên nghiệp biết những màu nào kết hợp với nhau? Tại sao cùng sử dụng màu đỏ trong thiết kế mà sản phẩm của chuyên gia thiết kế lại thấy đẹp hơn nhà thiết kế nghiệp dư? Đó chính là việc áp dụng lý thuyết màu sắc hợp lý.
Có 4 kỹ thuật chính để tạo bảng màu chính, màu phụ bổ trợ trong bộ nhận diện thương hiệu.
Sự hài hòa màu sắc là kỹ thuật đã được khoa học chứng minh là có thể sử dụng trong suốt chiều dài lịch sử để tạo ra sự kết hợp màu sắc đẹp mắt.
Những sự hài hòa này dựa trên bánh xe màu, không được tạo ra một cách ngẫu nhiên. Các màu trên bánh xe được sắp xếp theo thứ tự quang phổ (giống như cầu vồng). Mỗi vị trí màu giúp bạn xác định các kết hợp màu hài hòa.
Xêm thêm: 40 cách kết hợp màu sắc logo đẹp mắt
Sau đây là một số cách kết hợp màu sắc phổ biến nhất:
Đơn sắc không có nghĩa là đen và trắng, nó bao gồm nhiều sắc thái và sắc độ khác nhau của cùng một màu. Nếu bạn cần làm rõ về các kết hợp màu sắc, màu đơn sắc cung cấp các lựa chọn an toàn.
Bảng màu trên bánh xe màu – Đơn sắc
Thay vì sự tương phản, các thiết kế đơn sắc mang lại sức hấp dẫn thị giác thanh khiết, hài hòa và gắn kết.
Banner áp dụng bảng màu đơn sắc
Trong một bảng màu tương đồng, chúng ta sử dụng ba màu được đặt cạnh nhau trên bánh xe màu trong thiết kế. Một trong những cách tốt nhất để sử dụng những màu này là sử dụng một màu chủ đạo theo sau là hai màu hỗ trợ khác.
Banner áp dụng bảng màu tương đồng
Khi bạn hỏi, ‘Màu bổ sung là gì?’, hãy nhớ rằng những màu đối lập thì thu hút nhau. Các màu bổ sung nằm ở phía đối diện của bánh xe màu. Những màu này tạo nên sự tương phản hoàn hảo, tạo nên hình ảnh đẹp. Do đó, bạn có được nhiều sự kết hợp màu tương phản như đỏ-xanh lá cây, xanh lá mạ-hồng tím, cam-xanh lam, v.v., là những cặp màu bổ sung.
Ví dụ về màu bổ sung
Bạn có thể tạo độ tương phản trong thiết kế của mình bằng cách sử dụng ba sắc thái khác nhau. Màu bổ sung phân chia giúp tạo độ tương phản nhẹ nhàng, không giống như độ tương phản đậm trong màu bổ sung.
Banner sử dụng màu bổ sung phân tách
Trong một bảng màu tam phân, chúng ta sử dụng ba màu cách đều nhau trên bánh xe màu. Bạn có thể sử dụng bảng màu này để tạo độ tương phản cao với các sắc thái rực rỡ. Sử dụng màu tam phân, người ta có thể phân bổ đều trọng lượng của thiết kế giữa cả ba màu để duy trì sự hài hòa.
Banner sử dụng màu tam phân
Các phối màu bổ sung tứ giác có thể có vẻ choáng ngợp khi nhìn thoáng qua. Phối màu này sử dụng hai cặp bổ sung trong thiết kế, có thể gây khó khăn trong việc cân bằng. Với quá nhiều màu sắc, chúng ta chọn một màu chủ đạo và sử dụng các màu khác làm điểm nhấn. Nó giúp duy trì sự hài hòa của thiết kế mà không áp đặt bất kỳ màu nào.
Ví dụ sử dụng bảng màu tứ giác
Khi sử dụng bảng màu hình vuông, hãy chọn bốn màu cách đều nhau trên bánh xe màu, tạo thành hình vuông hoặc hình thoi. Không giống như bảng màu tứ giác, những màu này giúp tạo ra độ tương phản nhẹ nhàng hơn. Chúng ta sẽ lại sử dụng một màu chủ đạo theo sau là các màu khác làm điểm nhấn trong thiết kế.
Banner sử dụng bảng màu hình vuông
Ngoài 7 kiểu kết hợp màu sắc phổ biến còn có nhiều kiểu kết hợp khác nhiều màu hơn. Và số lượng màu cho bộ nhận diện không có quy định giới hạn. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ bão hòa và tương phản để tạo ra bảng màu đa dạng hơn.
Bảng màu thương hiệu có thể sử dụng nhiều màu để có thẻ ứng dụng linh hoạt trong các ứng dụng. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng một số màu nhất định mà lấn át các màu khác vì điều đó có thể khiến thiết kế của bạn bị rối.
Mỗi yếu tố đều góp phân để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn chỉ sử dụng màu bão hòa, khi nhìn vào mắt sẽ không có thời gian nghỉ ngơi.
Vì vậy, hãy đảm bảo bạn dựa nhiều vào tông màu trung tính, chúng giúp mang lại sự cân bằng cho thiết kế của bạn. Một cách tuyệt vời để sử dụng màu bão hòa là đặt chúng làm điểm nhấn.
Nguyên tắc phổ biến là 60-30-10: 60% tông màu trung tính (hoặc màu chủ đạo), 30% màu thứ cấp và 10% màu nhấn.
Cũng có thể sử dụng nguyên tắc khác 60-15-15-10 hoặc 40-30-20-10 hoặc 75-15-10 hoặc thậm chí là 80-20. Tất nhiên là phải có tư duy và sự hiểu biết về lý thuyết màu để đảm bảo sự cân bằng
Mặc dù quy tắc này không quá nghiêm ngặt nhưng nó có thể giúp bạn tạo ra cảm giác cân xứng và hài hòa trong thiết kế của mình.
Nói về độ bão hòa, đây cũng là điều mà nhiều nhà thiết kế mới vào nghề thường mắc phải.
Độ bão hòa màu (Saturation) là cường độ và độ tinh khiết của màu khi hiển thị. Một màu sắc ở dạng đậm nhất cũng được coi là màu chủ đạo bão hòa hoàn toàn. Ngược lại, các màu sắc trầm hoặc xỉn như nâu hoặc xám ít bão hòa hơn
Hầu hết mọi người đều học về màu sắc ở dạng tinh khiết nhất của chúng như đỏ, xanh lam, xanh lục, v.v. Điểm chung của tất cả các màu cơ bản này là chúng có độ bão hòa cao. Sử dụng chúng cùng nhau trong một thiết kế không phải lúc nào cũng đẹp.
Đây là lúc điều chỉnh độ bão hòa phát huy tác dụng. Giảm đi hay tăng lên phải thử nghiệm cho đến khi chúng dễ nhìn hơn.
Bên cạnh độ bão hòa, độ sáng cũng là người bạn tốt nhất của bạn. Độ sáng cuối cùng sẽ xác định mức độ tương phản giữa các màu sắc của bạn.
Mặc dù thiết kế có độ tương phản thấp có tính thẩm mỹ riêng, nhưng chúng không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất cho thiết kế bố cục, minh họa, áp phích, bao bì hoặc logo, v.v.
Cuối cùng, độ tương phản màu sắc không chỉ là tính thẩm mỹ. Nó còn cần thiết, đặc biệt là khi thiết kế cho trải nghiệm người dùng.
Bất cứ thứ gì bạn tạo ra đều cần phải dễ hiểu đối với tất cả mọi người xem nó. Không phải ai cũng nhìn màu sắc giống nhau và điều này đặc biệt đúng với người dùng bị mù màu ở bất kỳ mức độ nào.
Sử dụng độ tương phản màu sắc là tìm sự cân bằng giữa mức cao và mức thấp. Một cách dễ dàng để kiểm tra độ tương phản là đặt các màu cạnh nhau rồi chuyển thiết kế của bạn sang thang độ xám.
Sử dụng Đường cong tuyến tính, bạn có thể thực hiện việc này khá dễ dàng.
Đầu tiên, tạo một hình chữ nhật màu xám. Đảm bảo nó nằm trên màu sắc hoặc tác phẩm nghệ thuật của bạn. Sau đó, vào Style, Blend Mode và chọn Color.
Kiểm tra độ tương phản trong thang độ xám trên Đường cong tuyến tính. Nếu thiết kế của bạn trông cân bằng giữa thang độ xám với sự thay đổi tương phản giữa vùng tối và vùng sáng, bạn đang đi đúng hướng.
VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS
TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10