Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có quan trọng với doanh nghiệp không? Cấu trúc bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì?
Trên thực tế, bộ nhận diện thương hiệu là thứ cấn phải có đối với mọi tổ chức. Cho dù bạn là một công ty khởi nghiệp đang xây dựng bản sắc thương hiệu từ đầu hay là một công ty đã thành danh đang tìm cách cải thiện hình ảnh thương hiệu, thì việc hiểu được tầm quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu là bước đầu tiên để tạo ấn tượng bền vững trong tâm trí đối tượng mục tiêu.
Bộ nhận diện thương hiệu hay bộ nhận dạng thương hiệu tiếng anh là Brand Identity Kit là một nguồn tài nguyên chứa các quy tắc về thương hiệu của bạn và cách mọi người nên áp dụng để duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên các kênh. Nó phải bao gồm các tài sản trực quan quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và thông tin như logo, cách sử dụng chúng, bảng màu được chấp thuận, kiểu chữ và các thuộc tính trực quan khác.
Còn theo Wikipedia, Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các thành phần riêng lẻ, chẳng hạn như tên, thiết kế, một bộ hình ảnh, khẩu hiệu, tầm nhìn, phong cách viết, phông chữ cụ thể hoặc biểu tượng, v.v. giúp phân biệt thương hiệu này với các thương hiệu khác.
Bộ nhận diện thương hiệu không phải Hệ thống nhận dạng thương hiệu (Corporate identity program) như Wikipedia tiếng Việt định nghĩa.
Xem thêm: Hệ thống CIP là gì? Phân biệt bộ nhận diện thương hiệu và nhận diện công ty
Trong thế giới xây dựng thương hiệu và tiếp thị năng động, việc thiết lập bản sắc thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán là rất quan trọng.
Đây chính là lúc bộ nhận diện thương hiệu phát huy tác dụng.
Bộ nhận diện thương hiệu thường bị bỏ qua, nhưng nó là công cụ mạnh mẽ giúp truyền tải bản sắc trực quan của thương hiệu. BND bao gồm tài liệu và nội dung để đảm bảo sự nhất quán trong toàn bộ quá trình truyền thông thương hiệu, từ offline đến online.
Bộ nhận diện đóng vai trò như kim chỉ nam cho mọi hoạt động tiếp thị, từ tài liệu in ấn đến sự hiện diện trực tuyến, giúp thương hiệu dễ nhận biết, nhất quán và tạo sức ảnh hưởng. Không chỉ là một tập hợp logo hay màu sắc, bộ nhận diện thương hiệu là bản thiết kế chiến lược, truyền tải rõ ràng tính cách, giá trị và sứ mệnh của thương hiệu qua các yếu tố thiết kế đã được chọn lọc kỹ lưỡng.
Một bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế tốt không chỉ là tài liệu hướng dẫn, mà còn là tài sản chiến lược của doanh nghiệp. Các lợi ích chính bao gồm:
Sự nhất quán giữa các nền tảng
Hiệu quả về thời gian và tài nguyên
Xây dựng lòng tin và trung thành với thương hiệu
Tính chuyên nghiệp và uy tín
Tính linh hoạt và khả năng phát triển trong tương lai
Tăng giá trị doanh nghiệp
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là yếu tố then chốt cho sự thành công và phát triển của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới theo Brand Finance (Nguồn TTXVN)
Sản phẩm bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity Kit) nhiều khi còn được gọi là Cẩm nang thương hiệu (Brand Guidelines) hay Hệ thống nhận dạng thương hiệu (Corporation Identify Program Viết tắt là CIP). Tất nhiên, các khái niệm này không hoàn toàn giống nhau.
Xem thêm:
Cấu trúc một bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những yếu tố tạo nên dấu ấn, cảm xúc ghim vào giác quan của khách hàng như: hình ảnh, màu sắc, logo, âm điệu, tông giọng, bản nhạc, kiểu chữ, linh vật, Slogan,… Mỗi một thương hiệu sẽ tập trung vào một khía cạnh khác biệt để tạo điểm nhấn cho thương hiệu của mình. Vì vậy, các hạng mục nhận diện thương hiệu cũng có những điểm khác khau.
Ví dụ như Pepsi luôn lấy hình ảnh vui nhộn cho những sản phẩm của mình trong khi CocaCola luôn là những khoảnh khác thư giãn, quây quần. Hay khách hàng luôn nhớ đến âm thanh khởi động máy Nokia Startup Tone.
Các hạng mục nhận diện thương hiệu cần thiết đối với doanh nghiệp:
Bộ nhận diện thương hiệu cốt lõi là trung tâm của bộ nhận diện, bao gồm: Logo, màu sắc, phông chữ (font), Slogan, biểu tượng, yếu tố đồ họa, âm thanh, hình ảnh. Tất nhiên không phải bộ nhận diện thương hiệu nào cũng sử dụng hết các thành phần này.
Bộ nhận diện văn phòng bao gồm nhiều nhóm: Stationery, Employee kit, Sales Kit, nhận diện sự kiện, quả tặng thương hiệu. Chi tiết từng hạng mục khá nhiều và sự phân loại vào từng nhóm có thể có sự trùng lặp. Dưới đây là một số hạng mục của bộ nhận diện thương hiệu văn phòng cơ bản nhất đối với các doanh nghiệp.
– Danh thiếp (Name card)
– Tiêu đề thư
– Phong bì thư
– File folder
– Mẫu hóa đơn
– Thẻ nhân viên/Thẻ tên (Name tag)
– Áo đồng phục nhân viên
– Chữ ký Email
Và còn nhiều hạng mục khác nữa, tùy thuộc vào mỗi ngành nghề để lựa chọn hạng mục phù hợp.
Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời có thể chi thành bộ nhận diện quảng cáo ngoài trời và bộ nhận diện điểm bán (POSM)
– Băng rôn
– Biển quảng cáo pano
– Biển đại lý
– Biểu hiệu công ty
– Biển chỉ đường
– Nhận diện trên phương tiện giao thông
– Biển quảng cáo bus/train stop
– Booth
– Standee
– Divider
– Showcase
– Display island
Bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu và tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Bao bì, tem nhãn giúp tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng. Bộ nhận diện sản phẩm thường có:
– Bao bì sản phẩm
– Tem nhãn sản phẩm
– Túi đựng sản phẩm
– Phiếu bảo hành
– Header tủ /kệ trưng bày sản phẩm
Một bộ nhận diện thương hiệu đẹp, ấn tượng mà không được mọi người biết đến thì cũng không thể thành công. Marketing là các hoạt động nhằm mục đích đưa hàng hoá hoặc dịch vụ tới người tiêu dùng cũng như là tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cũng từ đó truyền tải hình ảnh thương hiệu đến khách hàng, hình thành dấu ấn thương hiệu trong tâm trí.
Bộ nhận diện Maketing bao gồm:
– Hồ sơ năng lực / Profile
– Brochure / Catalogue
– Tờ rơi, tờ gấp
– Avatar logo
– Cover photo
– Banner
– Website thương hiệu
– App / Loyalty App
Ngày nay, bộ nhận diện thương hiệu số không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Truyền thông số với tốc độ, độ phủ và hiệu suất cao sẽ nhanh chóng định vị được giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu số
Tạo bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình gồm nhiều bước bao gồm hiểu biết sâu sắc, định vị chiến lược, định hướng sáng tạo, tạo tài sản, phát triển hướng dẫn và ứng dụng thực tế. Điều này bao gồm việc tạo bộ nhận diện thương hiệu mới, đặt tên và tải lên các yếu tố thương hiệu như logo, màu sắc và phông chữ.
Để bắt đầu thiết kế bộ nhận diện, doanh nghiệp cần phải trả lời các câu hỏi:
Trả lời xong các câu hỏi trên, Visionbrands-GRS sẽ tư vấn doanh nghiệp chiến lược để phát triển, sau đó mới đi vào các bước xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chi tiết.
Sau đây là hướng dẫn từng bước chi tiết phù hợp với cấu trúc bạn chỉ định:
Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể tạo ra một bộ thương hiệu toàn diện không chỉ xác định bản sắc thương hiệu của bạn mà còn đảm bảo ứng dụng nhất quán trên nhiều nền tảng khác nhau. Quá trình này, mặc dù phức tạp, nhưng rất quan trọng để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, gắn kết, tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn và nổi bật trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu là khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào vì nó giúp thiết lập bản sắc riêng và phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh. Hình ảnh thương hiệu mạnh cũng có thể góp phần tăng lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng, trở thành yếu tố thiết yếu cho sự thành công của doanh nghiệp.
Những thương hiệu này đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta đến mức chúng ta tự động chọn chúng thay vì bất kỳ lựa chọn nào khác, gần như thể chúng là thương hiệu duy nhất tồn tại.
Bạn muốn xây dựng một thương hiệu mạnh, chuyên nghiệp hay liên hệ với đội ngũ Visionbrands-GRS.
VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS
TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10