Bộ nhận diện thương hiệu không thể thiếu Brand Guideline. Brand Guideline rất cần thiết để thiết lập bản sắc và đặc điểm riêng biệt của doanh nghiệp bạn. Cẩm nang thương hiệu giúp đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo, đối tác, nhân viên và cộng sự của công ty bạn biết về các tài sản thương hiệu của bạn và hiểu cách áp dụng chúng.
Vậy Brand Guideline là gì? Làm sao để tạo bộ cẩm nang thương hiệu đầy đủ, dễ sử dụng cho tất cả mọi người?
Brand Guideline – Cẩm nang thương hiệu hay quy chuẩn thương thiệu là các tiêu chuẩn và quy tắc mà một tổ chức sử dụng để duy trì tính nhất quán của thương hiệu trên các kênh. Chúng xác định khuôn khổ cho giao tiếp bằng hình ảnh, lời nói hoặc văn bản và chúng đặt nền tảng cho một thương hiệu vững chắc để phát triển và thịnh vượng.
Brand Guideline ghi lại và chia sẻ các quy tắc, tiêu chuẩn và hướng dẫn để đưa thương hiệu của bạn vào cuộc sống. Chúng giúp các nhóm đạt được sự nhất quán bằng cách nêu chi tiết cách thương hiệu của bạn nên trông như thế nào, hoạt động ra sao và phát ra âm thanh ra sao. Chúng bao gồm tuyên bố sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của công ty bạn và giải thích cách sử dụng các yếu tố trực quan và văn bản để thể hiện bản sắc thương hiệu của bạn trong nội dung của bạn.
Brand Guideline giúp đảm bảo tiếp thị nội dung tốt và mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, cho phép nhân viên ở nhiều phòng ban tuân theo một bộ quy tắc phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của tổ chức. Một số lợi ích chính của Brand Guideline:
Tính nhất quán: Brand Guideline giúp đảm bảo tính nhất quán giữa các tổ chức trên nhiều nền tảng, tài liệu và điểm tiếp xúc khác nhau. Với hướng dẫn về phong cách, các công ty có thể tạo ra một bộ quy tắc và tiêu chuẩn duy trì tính nhất quán về mặt hình ảnh, giọng điệu và văn bản, giúp xây dựng nhận diện thương hiệu và lòng tin trong số đối tượng mục tiêu.
Nhận diện thương hiệu: Một Brand Guideline được cân nhắc kỹ lưỡng giúp các tổ chức tạo ra bản sắc thương hiệu dễ nhận biết, nổi bật trên thị trường. Thông qua hình ảnh và bản sao nhất quán, các tổ chức có thể củng cố khả năng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu.
Hiệu quả: Khi các nhà thiết kế, nhà tiếp thị và các bên liên quan khác có quyền truy cập vào hướng dẫn về thương hiệu, họ có thể làm việc hiệu quả hơn khi tạo ra tài sản thương hiệu và tài liệu truyền thông.
Giảm thiểu rủi ro: Brand Guideline cũng có thể đóng vai trò là biện pháp bảo vệ, đảm bảo danh tính và tài sản của thương hiệu được sử dụng đúng cách và nhất quán. Với hướng dẫn về kiểu chữ, cách sử dụng logo và các yếu tố trực quan khác, các tổ chức có thể ngăn chặn được việc sử dụng sai thương hiệu của mình, tránh những vấn đề liên quan đến pháp lý bản quyền.
Có những yếu tố chung mà Brand Guideline nên bao gồm để giúp đảm bảo tính nhất quán trong suốt các nỗ lực tiếp thị của mình. Sau đây là một số yếu tố quan trọng nhất cần có trong Brand Guideline:
Yếu tố 1: Tuyên bố sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh cho mọi người biết bạn phấn đấu vì điều gì với tư cách là một tổ chức. Bạn muốn đảm bảo rằng bản sắc thương hiệu của mình là khác biệt, phù hợp và nhất quán. Bạn có thể sử dugnj Slogan hay Tagline để truyền đạt.
Yếu tố 2: Thiết kế và sử dụng Logo
Hướng dẫn sử dụng logo, bao gồm bảng màu, định dạng tệp, kích thước tối thiểu và tối đa, ngữ cảnh, khoảng cách và quyền sử dụng, chẳng hạn như vị trí hình ảnh nên và không nên xuất hiện.
Yếu tố 3: Phông chữ
Kiểu phông chữ và kích thước chữ cho cả phương tiện in ấn và kỹ thuật số
Yếu tố 4: Bảng màu và ứng dụng màu
Đừng sợ màu sắc! Ngày càng nhiều thương hiệu đang sử dụng màu sắc, không chỉ là điểm nhấn. Vàng, hồng, xanh, neon – chào mừng đến với sân khấu lớn!
Yếu tố 5: Hình ảnh (Minh họa, Ảnh, Biểu tượng)
Tâm trí con người xử lý mọi thứ bằng hình ảnh. Phần lớn mọi người phản ứng nhanh với hình ảnh trực quan thay vì văn bản, vì vậy hãy đảm bảo hình ảnh hỗ trợ thông điệp của bạn.
Yếu tố 6: Giọng điệu thương hiệu
Giọng điệu thương hiệu của bạn được xác định bởi cách thương hiệu của bạn sử dụng ngôn ngữ và cảm xúc. Giọng nói và thông điệp của bạn truyền tải một thông điệp và khơi dậy tâm trạng hoặc cảm xúc trong đối tượng mục tiêu của bạn. Một số thương hiệu có giọng điệu rất thẳng thắn trong khi những thương hiệu khác thích giữ lập trường trung lập.
Mặc dù có nhiều cách khác nhau để xây dựng Brand Guideline, nhưng đều phải đảm bảo cung cấp thông tin cần thiết về phong cách của họ. Để Brand Guideline có hiệu quả, chúng đòi hỏi sự nhất quán trong việc áp dụng trên toàn bộ doanh nghiệp. Khi tạo Brand Guideline, hướng dẫn phải dễ truy cập, dễ đọc và dễ áp dụng, cũng như bao gồm các liên kết đến các tài sản thương hiệu kỹ thuật số khác mà người dùng cần.
Sau đây là các bước cơ bản để tạo ra bộ Brand Guideline hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn:
Khi bạn bắt đầu soạn thảo Brand Guideline, điều quan trọng là phải xác định bản sắc thương hiệu của bạn. Điều đó có thể được thực hiện bằng cách phác thảo sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị, tính cách, tiếng nói và thị trường của bạn. Khi bạn quản lý hình ảnh thương hiệu của mình, hãy nhấn mạnh điều gì khiến công ty bạn khác biệt so với phần còn lại và cách bạn muốn được đối tượng mục tiêu nhìn nhận.
Logo là yếu tố nhận dạng đầu tiên khi nói đến thương hiệu. Trong Brand Guideline chắc chắn phải có thiết kế logo. Khi thiết kế logo cần phân tích các yếu tố về định vị thương hiệu, insight khách hàng, đối thủ, màu sắc, hình dạng, phong cách,…
Bạn cũng nên chỉ định cách sử dụng logo, cũng như các biến thể, kích thước tối thiểu và không gian trống. Ngoài ra, logo của bạn phải trông chuyên nghiệp và dễ nhận biết khi sao chép ở dạng đen trắng trong trường hợp không có mực màu hoặc khi sản xuất các chất liệu.
Việc lựa chọn bảng màu phù hợp với tính cách và giá trị của thương hiệu là rất quan trọng khi tạo ra các nguyên tắc về thương hiệu. Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thương hiệu sử dụng màu đặc trưng có thể tăng khả năng nhận diện lên 80%, làm nổi bật tầm quan trọng của màu sắc khi nói đến việc đối tượng của bạn nhận diện thương hiệu của bạn.
Bạn muốn chọn màu sắc khách hàng liên tưởng đến thương hiệu của mình, bao gồm màu chính, màu phụ và màu nhấn. Trong Brand Guideline, điều quan trọng là phải bao gồm mã HEX, RGB, CMYK và Pantone để giúp đảm bảo độ chính xác cũng như áp dụng cho việc sử dụng màu sắc.
Kiểu chữ là một yếu tố quan trọng tiếp theo trong Brand Guideline. Bạn cần liệt kê các kiểu, kích thước và hình thức của các phông chữ cụ thể, cách sắp xếp chữ cái,… mà bạn muốn sử dụng để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình.
Font chữ trong cẩm nang thương hiệu sẽ cung cấp thông tin về độ đậm, kích thước và kiểu cho tiêu đề, chú thích, văn bản chính và các ứng dụng khác.
Ngữ điệu và tông giọng của thương hiệu thể hiện cá tính của thương hiệu. Trong Brand Guideline, hãy giải thích cách thương hiệu của bạn muốn được thể hiện trong các thông tin liên lạc với thị trường và công chúng nói chung bằng cách xác định ngôn ngữ, từ vựng và phong cách viết.
Ví dụ, nếu thương hiệu của bạn muốn trở nên thân thiện và gần gũi có thể sử dụng giọng điệu ấm áp, hân hoan. Hoặc, bạn muốn trở nên chuyên nghiệp và quả quyết, bạn có thể chọn giọng điệu tự tin, trang trọng.
Brand Guideline cũng nên bao gồm các hướng dẫn, quy chuẩn về hình ảnh để bổ sung cho giọng điệu và tông màu thương hiệu. Trong cẩm nang thương hiệu về hình ảnh cần chỉ định các thông số cho nhiếp ảnh, hình minh họa, biểu tượng và các yếu tố trực quan khác, bao gồm tông màu, cách xử lý màu sắc và bố cục. Điều đo đảm bảo tính thẩm mỹ tổng thể và tính nhất quán của hình ảnh trong toàn bộ quá trình xây dựng thương hiệu.
Điều quan trọng nữa là phải quy định rõ ràng trường hợp nào có thể sử dụng theo quy chuẩn, trường hợp nào cần phải xin ý kiến từ bộ phận quản lý nhận diện thương hiệu. Brand Guideline nên đặt ra các thông số kỹ thuật cho tài liệu in, phương tiện truyền thông xã hội, nền tảng kỹ thuật số, quảng cáo, bao bì và các điểm tiếp xúc khác để đảm bảo tính nhất quán.
Brand Guideline nên cập nhật khi thương hiệu của bạn phát triển, nghĩa là Brand Guideline sẽ là một tài liệu sống có thể thích ứng và phát triển mở rộng theo thời gian. Để đảm bảo điều đó, hãy xem lại tài liệu định kỳ để kết hợp bất kỳ thay đổi nào về thông điệp, chiến lược truyền thông hoặc yếu tố thị giác.
Spotify là dịch vụ âm nhạc, podcast và video kỹ thuật số cho phép bạn truy cập vào hàng triệu bài hát và nội dung khác từ những người sáng tạo trên toàn thế giới. Các chức năng cơ bản như phát nhạc hoàn toàn miễn phí.
Brand Guideline của Spotify theo định dạng đơn giản và có cấu trúc, gồm có logo Spotify, màu sắc, hạn chế và phông chữ. Xem chi tiết Tại đây
Brand Guideline Facebook nêu rõ các quy tắc sử dụng tài sản thương hiệu của ứng dụng Facebook và giới thiệu nội dung Sản phẩm của ứng dụng Facebook. Hãy xem Brand Guideline Facebook tại đây
Cẩm nang thương hiệu Apple có 56 trang bao gồm: Khoảng trống tối thiểu và Kích thước tối thiểu, Kiểu chữ, các trường hợp sử dụng sai và nhiều hơn nữa! Xem phong cách này Tại đây
Brand Guideline Youtube bao gồm, Logo, Khoảng trống, Kích thước logo, những điều không nên làm với Logo, Sử dụng Logo trên nền đặc, Logo đầy đủ màu sắc và nhiều hơn nữa. Xem trực tuyến Tại đây
McDonald’s, tên đầy đủ là McDonald’s Corporation, là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ, một trong những chuỗi cửa hàng lớn nhất thế giới, nổi tiếng với món hamburger.
Brand Guideline McDonald’s kết thúc bằng các hướng dẫn pháp lý cần thiết để giữ an toàn cho công ty và thương hiệu. Xem chi tiết tại đây
Mục đích của Brand Guideline là giúp đảm bảo thương hiệu của bạn được truyền đạt chính xác trong nội bộ và được trình bày nhất quán với đối tượng mục tiêu. Bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn về thương hiệu, bạn có thể quảng bá bản sắc thương hiệu dễ nhận biết để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và luôn được ghi nhớ trong tâm trí người tiêu dùng.
Nguyên tắc thương hiệu phải được chia sẻ và hiểu trong toàn bộ doanh nghiệp. Ngay cả một logo sử dụng không đúng cách cũng có thể làm tổn hại đến danh tiếng về chất lượng và tính chuyên nghiệp của thương hiệu. Việc tập hợp tất cả thông tin về thương hiệu trong một cuốn sách thương hiệu là một ý tưởng hay. Điều này có thể bao gồm thông tin chuyên sâu hơn như mẫu trang web, hướng dẫn quảng cáo và biên tập, Brand Guideline truyền thông xã hội và giọng điệu.
Danh mục các bài viết về Brand Guideline:
VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS
TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10