Những năm gần đây, Logo tối giản đang trở thành xu hướng. Các doanh nghiệp có nên chọn xu hướng này không? Visionbrands-GRS sẽ phân tích để các doanh nghiệp có thể lựa chọn đúng đắn, tạo hiệu quả tối ưu cho thương hiệu của mình.
Rất nhiều logo tối giản thực sự ấn tượng và nổi tiếng như Nike, Mastercard, Dunkin’ hoặc Slack,…
Nhìn vào các logo đó chúng ta có thể hiểu Logo tối giản là loại bỏ những thiết kế rườm rà và những màu sắc không cần thiết, tập trung vào sự đơn giản và đơn sắc. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong việc thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và đơn giản nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí.
Phong cách thiết kế logo tối giản đã xuất hiện hơn 1 thế kỷ nhưng vẫn luôn được ưa chuộng bởi những điểm cộng sau:
Không thể phủ nhận, những thiết kế logo đơn giản càng nổi bật trước đám đông, càng tạo được điểm nhấn thu hút người nhìn. Không cần quá cầu kỳ đường nét hay màu sắc pha trộn, logo tối giản vẫn thể hiện rõ trọn vẹn thông điệp thương hiệu. Ngay từ điểm chạm đầu tiên, khách hàng đã muốn khám phá, ngắm nhìn thương hiệu.
Những chi tiết tối giản trên logo tối giản (Minimalism) giúp người nhìn dành trọn vẹn tất cả sự chú ý tới các chi tiết chính. Người nhìn sẽ không bị phân tâm vào những chi tiết khác. Khi áp dụng phong cách thiết kế biểu tượng này, bạn đã thành công một phần khi đưa tín hiệu nhận diện vào tâm trí người xem. Với một hình ảnh duy nhất dễ nhớ dễ nhìn, logo đã truyền tải rõ nét thông điệp thương hiệu.
Việc hạn chế tối đa sắc màu, họa tiết và các đường nét dư thừa,….thiết kế logo tối giản (Minimalist) có ưu điểm giúp tiết kiệm thời gian thiết kế và ứng dụng. Bạn sẽ chỉ cần tập trung vào những chi tiết chính cần thể hiện trên logo. Quá trình ứng dụng biểu tượng trong các nền tảng cũng rất thuận tiện.
Theo nghiên cứu mới cho thấy, nhiều logo tối giản không hiệu quả vì chúng không cho biết công ty làm gì. Một logo hiệu quả gợi ý về sản phẩm hoặc dịch vụ nào đang được cung cấp. Điều này có nghĩa là làm cho một thương hiệu có lợi hơn.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các logo mang tính mô tả giúp tăng giá trị bán hàng
Logo Burger King có tính mô tả, trong khi logo của McDonald’s thì không
Nghiên cứu ban đầu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Tiếp thị, đã kiểm tra 597 thiết kế logo với sự giúp đỡ của 2.000 người tham gia.
Các logo được chia thành hai loại. Logo mang tính mô tả đầu tiên biểu thị những gì công ty thực hiện thông qua hình ảnh của nó. Ví dụ: logo Burger King có hình dạng giống như một chiếc bánh hamburger. Loại thứ hai, các logo không mang tính mô tả, có tính chất trừu tượng hơn, giống như logo của McDonald’s, không liên quan đến thức ăn nhanh.
Các nhà nghiên cứu là giáo sư tiếp thị đến từ Canada, Anh và Pháp, nhận thấy rằng 60% các công ty lớn sử dụng biểu tượng không mang tính mô tả, trong khi 40% sử dụng biểu tượng mô tả.
Những người tham gia được cung cấp các mô tả về các công ty khác nhau và sau đó đánh giá các biểu tượng về tính xác thực và khả năng yêu thích của chúng, đồng thời họ đưa ra xếp hạng cao hơn cho các biểu tượng mô tả trong mọi danh mục.
Các logo không mang tính mô tả được coi là kém xác thực hơn.
Citroen; Macy’s; HSBC; Mitsubishi; Mastercard; Target; Delta; Kmart; Verizon…
Các logo không mang tính mô tả thường không đưa ra gợi ý về dịch vụ hoặc sản phẩm mà công ty mua. Những người tham gia nghiên cứu nhận thấy những logo như thế này kém tin cậy và xác thực hơn, ngay cả khi chúng được đưa ra mô tả về hoạt động của công ty.
Theo nghiên cứu, các thương hiệu quen thuộc không bị ảnh hưởng nhiều bởi logo của họ. Các công ty có logo được công nhận rộng rãi, như mái vòm vàng của McDonald’s , không còn cần phải dựa vào người tiêu dùng mới để nhận diện thương hiệu của họ, bởi vì thương hiệu của họ đã được biết đến rộng rãi.
Tuy nhiên, những thương hiệu xa lạ cần logo của họ để truyền đạt những gì họ làm cho người tiêu dùng. Một logo có biểu tượng trừu tượng, như ngôi sao đỏ hoặc mũi tên, thường quá tinh tế để người tiêu dùng có thể nhận biết.
Logo mô tả dễ nhận biết hơn.
Pizza Hut; Domino’s; Animal Planet; Spotify; Starbucks; Lufthansa; Apple; Wikipedia; WWF…
Logo mang tính mô tả thường rõ ràng hơn trong thông điệp của họ. Người tiêu dùng có thể đoán rằng logo gấu trúc của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới có liên quan gì đó đến động vật. Điều này đúng ngay cả đối với những biểu tượng mang tính mô tả trừu tượng hơn. Logo tối giản của Spotify có ba sọc cong biểu thị sóng âm thanh. Đột nhiên, thật hợp lý khi người tiêu dùng biết đó là dịch vụ phát nhạc trực tuyến.
Ngay cả những logo đề cập đến tên công ty, trái ngược với chức năng của nó, cũng mang tính mô tả, giống như logo của Apple. Với một hình ảnh cụ thể, người tiêu dùng sẽ có cái nhìn rõ hơn về thương hiệu của công ty đó.
Hiểu được thương hiệu của một công ty có thể có nghĩa là khách hàng có nhiều khả năng mua hàng từ công ty đó hơn. Đó là lý do tại sao, các nhà nghiên cứu lập luận, tính mô tả làm cho logo có cảm giác chân thực hơn và đến lượt mọi người có xu hướng mua nhiều hơn.
Theo nghiên cứu, “tính mô tả của logo có thể ảnh hưởng tích cực đến ấn tượng về tính xác thực và từ đó đến ý định mua hàng”.
Nghiên cứu cũng xem xét lợi nhuận của các công ty này và phát hiện ra rằng có “mối liên hệ tích cực đáng kể giữa tính mô tả của logo và lợi nhuận gộp”.
Để làm điều này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các biến kiểm soát như tính đối xứng, màu sắc và hình dạng để tính đến sự khác biệt trong logo, sau đó so sánh doanh thu thuần.
Các nhà nghiên cứu cho biết, mặt tiêu cực duy nhất của logo mô tả là khi công ty đang đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ không hấp dẫn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu các công ty non trẻ muốn thành công, họ nên suy nghĩ sâu sắc về logo của mình. Mặc dù điều này có thể nghe sáo rỗng nhưng việc đưa một cuốn sách vào logo hiệu sách của bạn có thể giúp ích cho việc kinh doanh – đặc biệt nếu bạn làm điều đó theo cách độc đáo, sáng tạo. Nhưng nếu bạn đang thành lập một công ty với một số dự án kinh doanh không liên quan, chẳng hạn như Uber hay Disney tiếp theo, đừng quá quan tâm đến việc thêm ô tô hoạt hình hoặc Chuột Mickey.
Mặc dù Logo tối giản là một trong những phong cách thiết kế logo kinh điển nhưng việc lựa chọn phong cách này hay không cần phải lưu ý trên cơ sở dữ liệu đã được phân tích và nghiên cứu.
Với những thương hiệu đã lớn mạnh như Nike, Apple, Amazon,… thì việc tối giản hóa sẽ hiệu quả và các doanh nghiệp như vậy có thể phát triển mở rộng ra nhiều ngành nghề khác mà không bị bó buộc trong phạm vi sản phẩm được gắn mô tả biểu tượng trên Logo.
Còn các doanh nghiệp non trẻ hay những Startup thì việc sử dụng logo tối giản quá mức là không nên. Trong trường hợp bạn vẫn thích phong cách logo tối giản thì có thể cách điệu hóa những mô trả như đã nói ở trên.
Lời khuyên của Visionbrands-GRS cho các doanh nghiệp trẻ là hãy nên đưa những biểu tượng sản phẩm trong giai đoạn đầu. Sau khi sản phẩm thương hiệu của bạn đã định vị được, các bạn sẽ tiến hành tối ưu, cắt giảm dần các yếu tố phức tạp giống như các thương hiệu lớn đã và đang làm.
VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS
TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10