Kiến tạo thương hiệu - Nâng tầm đẳng cấp

6 Xu hướng Thiết kế Logo, Thương hiệu nổi bật năm 2023 – 2024 (Số liệu thống kê thực tế)

03/11/2023

Nội dung trực quan đang là xu hướng thiết kế nhận diện thương hiệu nổi bật và hiệu quả nhất hiện nay.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các thương hiệu là phải có nhận diện trực quan có thể thu hút sự chú ý và ghi nhớ ngay lập tức trong tâm trí người tiêu dùng.

Khi khách hàng thấy hình ảnh của một thương, điều đầu tiên họ muốn là nhìn thấy sự chân thực của thương hiệu (cách thương hiệu đó thể hiện các giá trị). Khách hàng cũng đang tìm kiếm những thiết kế thương hiệu có thể phù hợp họ ở tính cách cá nhân, khát vọng, sự nhẹ nhàng hay trải nghiệm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến sáu phong cách thiết kế thương hiệu hàng đầu đang và sẽ là xu hướng như nghệ thuật minh họa đường nét, chủ nghĩa tối giản và những phong cách khác. Và chúng ta sẽ xem xét dựa trên hiệu quả một số công ty hiện đang kết hợp những xu hướng này vào thương hiệu của họ.

1. Xu hướng thiết kế hoài cổ từ thập niên 70, 90 và xa hơn

Phong cách thiết kế hoài cổ là một cách hiệu quả để các thương hiệu khiến người tiêu dùng nghĩ về “những ngày xưa tươi đẹp”.

Cho dù thiết kế quay trở lại thập kỷ nào, các thiết kế cổ điển có xu hướng gợi lên những cảm xúc vui vẻ, yên bình ở người tiêu dùng.

Nhiều thương hiệu đang tiếp tục tận hưởng những ngày tươi đẹp của những năm 1970. Họ đang sử dụng cách phối màu đất, tập trung vào các màu ấm như nâu, đỏ và cam.

Phông chữ Serif và đường lượn sóng cũng rất phổ biến.

1.1. Nettie

Nettie là một người bán đồ bóng ném. Năm 2022, Nettie đã thay đổi phong cách nhận diện thương hiệu của mình.

      Nettie Pickleball

Lượng tìm kiếm cho “Nettie Pickleball” tăng từ cuối năm 2022.

Bao bì và hoạt động tiếp thị của thương hiệu này rất gợi nhớ đến những năm 70.

Nettie Packaging

Bao bì của Nettie lấy màu đỏ đất làm màu chủ đạo và màu xanh dịu và cam làm màu nhấn.

Mạng xã hội của Nettie cũng thể hiện một cảm giác rất cổ điển . Có rất nhiều bài đăng có hình ảnh hiện đại nhưng hình ảnh của các ngôi sao thể thao thập niên 70 và những bức ảnh chụp phong cách sống cổ điển cũng được giới thiệu.

Nettie Instagram Min

Nettie pha trộn giữa hiện đại và cổ điển trên trang Instagram của họ.

1.2. Steep & Mellow

Công ty trà Steep & Mellow đã xây dựng thương hiệu của họ theo phong cách hippie thập niên 70 nhưng vẫn mang lại cảm giác hiện đại.

Steep And Mellow

Steep & Mellow sử dụng màu sắc và phông chữ để thể hiện sự hoài niệm của thập niên 70.

Thiết kế này hoàn toàn phù hợp cho thương hiệu của họ, vốn tập trung vào việc sử dụng các loại trà thảo dược để nuôi dưỡng cơ thể và tâm trí của khách hàng.

Ngoài nỗi nhớ thập niên 70, các thương hiệu khác đang mang cảm giác thập niên 90 và Y2K trở lại trong thiết kế của họ.

Y2k Aesthetic

Lượng tìm kiếm cho “thẩm mỹ Y2K” bắt đầu tăng vào năm 2020.

1.3. Pepsico

Pepsi gần đây đã ra mắt một logo mới lấy cảm hứng từ logo của thương hiệu từ những năm 70 và 90.

Pepsi New Logo

Logo Pepsi mới có hình quả địa cầu thẳng với nhãn hiệu thương hiệu được đặt trực tiếp ở giữa.

Các nhà thiết kế của Pepsi cho biết nghiên cứu của họ cho thấy hầu hết người tiêu dùng được yêu cầu vẽ logo Pepsi theo trí nhớ đều nghĩ ra một thiết kế rất giống với thiết kế được sử dụng từ năm 1987 đến năm 1997.

Pepsi Logo 1990

Logo Pepsi năm 1990.

2. Cách điệu Các Chữ Cái Bằng Các Hình Thức Trừu Tượng

Nhiều thương hiệu đã tạo cho logo và bộ nhận diện của họ một cảm giác nhẹ nhàng hơn, trừu tượng hơn trong thời gian gần đây.

Các thương hiệu đang chuyển đổi theo xu hướng thiết kế này đều có mục tiêu truyền đạt cảm giác khác biệt, tức thì đến người tiêu dùng. Những thiết kế này mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm về thương hiệu chỉ trong nháy mắt.

Với khoảng thời gian chú ý của người tiêu dùng trong khoảnh khắc, hình ảnh trực quan trở lên quan trọng hơn bao giờ hết.

2.1. NOKIA

Một ví dụ về xu hướng này, logo hàng chục năm tuổi của Nokia đã có bản cập nhật hiện đại, hơi trừu tượng vào đầu năm 2023.

Logo trước đây của họ, được thiết kế ban đầu vào năm 1979, có màu tối và đậm.

Old Nokia Logo

Logo cũ của Nokia có những đường nét dày và vẻ ngoài nặng nề.

Trong logo mới của họ, các phần chữ N, K và A đã bị loại bỏ để tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn, trông hiện đại hơn logo cũ.

Họ cũng cập nhật màu thành màu xanh sáng hơn.

Nokio Logo Redesign

Logo mới của Nokia được tiết lộ vào đầu năm 2023.

Các quan chức của Nokia cho biết thiết kế lại là biểu tượng cho cách tiếp cận đầy năng lượng, năng động và hiện đại của công ty đối với công nghệ B2B.

Các công ty khác đang lựa chọn thay thế toàn bộ các chữ cái bằng hình dạng và ký hiệu liên quan đến thương hiệu của họ.

2.2. Sophistiplate

Công ty này tạo ra các sản phẩm dùng một lần mà chủ nhà có thể sử dụng để tạo ra một khung cảnh bàn ăn cao cấp.

Logo của thương hiệu thay thế chữ O trong tên công ty bằng tấm vàng.

Sophistiplate Logo

Logo Sophistiplate ngay lập tức truyền đạt các sản phẩm của thương hiệu.

2.3. Love to Ride

Một thương hiệu khác sử dụng chiến lược thiết kế này là Love to Ride , một công ty sản xuất xe đạp.

Logo thương hiệu của họ thay thế cả chữ O trong tên của họ bằng các vòng tròn hấp dẫn trực quan.

Love To Ride

Logo của Love to Ride tuy đơn giản nhưng ngay lập tức thu hút người đi xe đạp.

Chúng không phải là hình ảnh minh họa chính xác về bánh xe đạp, nhưng chúng mang lại cho logo vẻ hấp dẫn hiện đại, tín hiệu nội dung của thương hiệu.

3. Xu hướng thiết kế Logo Linh Vật (Mascot)

Linh vật là một xu hướng đang có đà phát triển nhờ sự phát triển của các mạng xã hội nền tảng video như Youtube, Tiktok,…

Những thương hiệu trong lịch sử đã từng nổi tiếng nhờ linh vật như Mr. Clean, Michelin Man và Energizer Bunny. Nhưng một số thương hiệu mới cũng đang tận dụng sức mạnh của linh vật với các nền tảng social.

Linh vật có thể tăng sự trung thành với thương hiệu, tăng lượng khách hàng quay trở lại với thương hiệu và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy linh vật của thương hiệu có thể tăng kết nối cảm xúc với khách hàng lên hơn 40%.

Ảnh hưởng lớn của mối liên hệ cảm xúc đó nên trong những năm gần đây là việc nhân hóa linh vật trở lên phát triển trở lại.

Các linh vật ngày nay đang phổ biến trên mạng xã hội hoặc là những biểu cảm thích thú trên bao bì sản phẩm.

Ví dụ: chú cá voi từ Vineyard Vines đã nâng thương hiệu lên 2,9 triệu lượt thích trên TikTok .

Tiktok Vineyardvines

Cá voi xuất hiện trong hầu hết các video TikTok của Vineyard Vines.

Duo từ Duolingo là một linh vật khác đã thu hút được lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội— hơn 7,2 triệu người trên TikTok .

Tiktok Duolingo

Duo có cá tính riêng xuất hiện trong các video TikTok của Duolingo.

Duo cũng phản hồi các bình luận trên TikTok, cho thấy Duolingo đã thực sự nỗ lực gấp đôi trong việc mang lại những đặc điểm con người cho linh vật.

Duolingo Duo

Mức độ tìm kiếm đối với “Duolingo Duo” tăng hơn 200% trong những tháng gần đây.

Trong một cuộc bình chọn, Duo được xếp hạng là linh vật thương hiệu số một mọi thời đại .

Linh vật mới cũng đã được tung ra thị trường trong những tháng gần đây.

Old Spice đã ra mắt linh vật Swaggy Spice có hình lưỡi và má tại Super Bowl 2023.

Old Spice Maskot

Swaggy Spice là một sản phẩm khử mùi.

Các thương hiệu nhỏ hơn cũng đang sử dụng linh vật để thu hút khách hàng tiềm năng.

4. Xu hướng thiết kế logo thuogn hiệu sử dụng hình ảnh minh họa

Người tiêu dùng ngày nay đang đòi hỏi tính xác thực từ các thương hiệu.

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy 71% người tiêu dùng cho biết họ có thể liên tưởng đến các thương hiệu co tính xác thực và muốn ủng hộ họ thông qua hỉnh ảnh sản phẩm thương hiệu.

Ngoài ra, 70% người tiêu dùng cho rằng khi thương hiệu đúng như biểu tượng mô phỏng thì họ càng tin tưởng hơn vào sản phẩm của thương hiệu đó.

Khi người tiêu dùng tin tưởng một thương hiệu, sẽ hình thành tình cảm gắn bó với thương hiệu đó và kể cho bạn bè và gia đình của họ về thương hiệu đó.

Tính xác thực cũng có mối tương quan với quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nghiên cứu cho thấy 57% người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho một thương hiệu khi họ cảm thấy được kết nối với thương hiệu đó và 76% người tiêu dùng sẽ chọn thương hiệu đó thay vì đối thủ cạnh tranh nếu họ cảm thấy có sự kết nối đúng như hình ảnh trên sản phẩm.

Một cách mà các thương hiệu truyền đạt tính xác thực thông qua thiết kế của họ là bằng hình ảnh minh họa.

Adobe đặt tên xu hướng này là xu hướng thiết kế thương hiệu hàng đầu của năm 2024 vì nó mang đến một cách truyền đạt giá trị thương hiệu một cách thực tế, không theo khuôn mẫu.

Những hình minh họa vẽ tay thường có vẻ hơi dang dở nhưng đều có chủ đích. Nó mang lại cá tính thương hiệu và sự hiện diện không theo kịch bản.

Trong một ví dụ, một dàn nhạc trẻ em địa phương ở Connecticut sử dụng nốt nhạc vẽ tay làm biểu tượng của họ.

Kids Orchestra Logo

Khi một số thương hiệu dàn nhạc thể hiện mình trang trọng hơn, vẻ ngoài đích thực này phù hợp với thương hiệu vì nó truyền tải niềm vui của mùa hè và âm nhạc trẻ em.

Trong một ví dụ khác, bao bì mà Seattle Chocolate sử dụng có hình minh họa vui vẻ, thân thiện, nói lên một cách chân thực những gì bên trong: sô cô la thủ công được chế tác cẩn thận.

Seattle Chocolate Package

Seattle Chocolate đóng gói từng sản phẩm của mình trong giấy gói có hình minh họa lễ hội.

Bare Soaps sử dụng cách tiếp cận tương tự cho việc xây dựng thương hiệu của mình.

Bare Soaps Logo

Logo Bare Soaps là một hình minh họa vẽ tay.

Logo của thương hiệu đơn giản cả về màu sắc và thiết kế, nhưng hình minh họa truyền tải cam kết của thương hiệu về tính bền vững và các thành phần tự nhiên.

Bao bì tuân theo nhận diện thương hiệu của họ và có một số hình minh họa nghệ thuật đường nét sử dụng màu sắc nhẹ nhàng.

Bare Soaps Packaging

Mỗi thanh xà phòng được đóng gói trong bao bì có hình minh họa.

5. Xu hướng thiết kế đi sâu hơn vào chủ nghĩa tối giản

Thẩm mỹ thiết kế tối giản lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 2010 để hưởng ứng Millennials , nhưng nó vẫn là xu hướng thiết kế thương hiệu mạnh mẽ vào năm 2023.

Minimalist Design

Lượng tìm kiếm cho “thiết kế tối giản” đã tăng vọt vào cuối năm 2020, 2022 và một lần nữa vào năm 2023.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 60% thương hiệu lớn đang sử dụng logo tối giản.

Một lý do là nhiều người tiêu dùng nhận thấy màu sắc đơn sắc, thiết kế đơn giản nhẹ nhàng, không phức tạp, lôi cuốn những cảm xúc vụn vỡ của người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch.

Đây cũng là xu hướng rất được các thương hiệu cao cấp ưa chuộng vì những đường nét gọn gàng và vẻ ngoài bóng bẩy.

Ngoài ra còn có một lý do thực tế để các thương hiệu gắn bó với thiết kế tối giản: chúng linh động ở mọi nơi.

Điều này đặc biệt đúng đối với những không gian nhỏ như biểu tượng ứng dụng hoặc hồ sơ mạng xã hội. Chỉ có rất nhiều chỗ cho thiết kế của thương hiệu. Và, một thiết kế có nhiều thành phần có thể trông choáng ngợp với một giới hạn nhỏ về không gian pixel.

Dòng sản phẩm chăm sóc da cao cấp của Scarlett Johansson, The Outset , là một ví dụ về thiết kế thương hiệu tối giản.

Instagram Theoutset

Logo của Outset nằm gọn trong không gian ảnh đại diện trên Instagram .

Logo của thương hiệu là một chữ màu xanh lam đơn giản và các sản phẩm được đóng gói trong chai màu trắng với dòng chữ màu xanh lam thưa thớt.

Theoutset Packaging

The Outset hướng đến mục tiêu trở thành “chiếc áo phông trắng cổ điển” trong lĩnh vực chăm sóc da.

Ngoài sản phẩm chăm sóc da cao cấp, nhiều dòng thời trang cao cấp cũng tiến thêm một bước vào thiết kế thương hiệu tối giản trong những năm gần đây. Yves Saint Laurent và Berluti chỉ là hai ví dụ.

Fashion Logos Rebrands

Những thương hiệu sang trọng đã đơn giản hóa kiểu chữ trong logo của họ trong những năm gần đây.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đã cải tiến logo của họ trong những tháng gần đây để tạo vẻ ngoài gọn gàng hơn.

Audi New Logo

Logo của Audi bây giờ là 2D.

Và vào năm 2023, Infiniti đã loại bỏ một chút logo của mình để tạo ra vẻ ngoài mảnh mai hơn.

Infiniti New Logo

Các giám đốc điều hành của Infiniti cho biết logo mới nhấn mạnh sự tập trung của họ vào tầm nhìn xa và những cơ hội mới.

Chủ nghĩa tối giản cũng đang được áp dụng vào các thiết kế thương hiệu CPG.

Chicken of the Seas gần đây đã đổi thương hiệu để tạo ra một logo với kiểu chữ tối giản và thiết kế phẳng hơn cho bao bì sản phẩm.

Cots New Packaging

Bao bì cũ (trên cùng) khá phức tạp so với thiết kế mới (dưới).

Một thương hiệu Việt Nam cũng đã thực hiện Rebranding đình đám trong năm 2023 là Vinamilk cũng sử dụng phong cách tối giản logo của mình.

Vinamilk Rebrand 09 1024x1024

Logo Vinamilk cũ và mới

6. Xu hướng thiết kế thương hiệu truyền đạt tính bền vững

Trong Báo cáo bền vững của Morning Consult, gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ có thể cân nhắc mua sản phẩm từ các công ty thực phẩm và đồ uống ưu tiên tính bền vững.

Gần 50% người tham gia cho biết họ có khả năng xem xét các sản phẩm từ các thương hiệu chăm sóc sức khỏe ưu tiên tính bền vững và 45% cũng nói điều tương tự về các sản phẩm bán lẻ và thương mại điện tử.

                   Sustainable Brand

Mức độ quan tâm tìm kiếm về “thương hiệu bền vững” tăng hơn 200% trong những năm gần đây.

Trong một cuộc khảo sát khác, 78% người tiêu dùng cho biết việc mua các sản phẩm thân thiện với môi trường là “hơi” hoặc “rất” quan trọng đối với họ và 74% người mua hàng cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những loại sản phẩm này.

Điều này nhấn mạnh rõ ràng tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu đối với các công ty tập trung vào tính bền vững.

Vào năm 2023, các công ty này mong muốn đưa các thiết kế thương hiệu của họ vượt ra ngoài những chiếc lá xanh và những tuyên bố dựa trên văn bản về “thân thiện với môi trường”.

Các công ty trong lĩnh vực này đã cải thiện thông điệp của họ trong những tháng gần đây và các thương hiệu đang truyền tải những giá trị bền vững của họ trong các thiết kế hướng đến tương lai.

Các công ty này cũng đang tìm cách xây dựng tính xác thực và tính tương đối mà không cần phải nói thẳng ra.

Ví dụ: công ty quần áo Ocean + Main đã phát triển một loạt biểu tượng để sử dụng trên sản phẩm của họ. Mỗi yếu tố chỉ ra một yếu tố bền vững như không thuốc nhuộm, không nước và nước tái chế.

Oceanandmain Icons

Các biểu tượng từ Ocean + Main là một phần trong thẩm mỹ thiết kế đầy khát vọng của thương hiệu.

Một số công ty thậm chí còn sử dụng thiết kế của mình để đan xen những câu chuyện thương hiệu về các vấn đề xã hội quan trọng như biến đổi khí hậu và rác thải nhựa.

Các chuyên gia thương hiệu cho biết họ đang mong đợi những thiết kế tối giản và đầy khát vọng sẽ thống trị không gian thương hiệu thân thiện với môi trường trong năm tới.

Thinx chỉ là một ví dụ.

Thương hiệu này đang sử dụng sự tối giản để truyền đạt sự đơn giản của các hành động bền vững tới khách hàng của họ.

Thinx Packaging

Bao bì Thinx có thiết kế một màu và hình ảnh đơn giản.

Chữ thưa thớt trên bao bì Thinx. Tiêu đề gồm hai từ đơn giản nhưng truyền tải thông điệp táo bạo đến người tiêu dùng.

Thinx cũng chỉ sử dụng một màu, một hình ảnh và chỉ một vài biểu tượng.

Logo thương hiệu Thinxs cũng cực kỳ đơn giản: một chữ kèm theo hai giọt nước hướng về phía trung tâm.

Thinx Logo

Logo Thinx rõ ràng và đơn giản.

Grove Collaborative là một thương hiệu khác tập trung vào môi trường đang sử dụng các thiết kế sạch trong bao bì, trang web và mạng xã hội của họ.

Grove Co Hand Soap Packaging

Giấy xà phòng rửa tay từ Grove Collaborative được đóng gói với màu sắc nhẹ nhàng và thiết kế đơn giản.

Bao bì của thương hiệu có màu sắc trầm trông có vẻ nhẹ nhàng và yên bình.

Các thiết kế thương hiệu đầy khát vọng của họ khơi dậy cảm xúc, đặc biệt là ở những cá nhân đang mong muốn có một ngôi nhà sạch sẽ sáng bóng trong khi vẫn duy trì lối sống thân thiện với môi trường.

7. Phần kết luận

Đối với các công ty ngày nay, yếu tố quan trọng nhất của thiết kế thương hiệu là tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng.

Một số thiết kế thương hiệu đang tìm cách thực hiện điều đó bằng cách sáng tạo lại những thiết kế cũ, chẳng hạn như sự hoài cổ từ những năm 70 hoặc 90. Những người khác đang cố gắng thể hiện sự phát triển của thương hiệu của họ, chẳng hạn như những thương hiệu tiếp tục lột xác và tối giản thiết kế của họ. Các thương hiệu thực sự táo bạo đang kết nối với khách hàng thông qua các linh vật được nhân bản hóa.

Các chiến lược xây dựng thương hiệu thành công sẽ luôn khác nhau giữa các công ty, nhưng có một điều vẫn đúng: các thương hiệu đích thực, nhân văn dường như thu hút nhiều người tiêu dùng hơn ngày nay và các công ty thể hiện những giá trị này có tiềm năng tốt nhất để giữ cho thương hiệu của họ được nâng cao trong tương lai.

SẢN PHẨM GRS

VIDEO CÁC SẢN PHẨM VÀ VĂN HÓA GRS

ƯU ĐÃI KHỦNG
Tặng
30 %

TRI ÂN KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ ĐẦU TIÊN TRONG THÁNG 10